Liên Hệ Biểu Diễn

Điện Thoại. (+84) 94-771-2485

​Hòm Thư. [email protected]

Copyright © Nghệ Thuật Hồng Ân 2018

Đàn Tỳ Bà

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Vào thời nổi tiếng tột đỉnh khoảng 1.300 năm về trước, đàn tỳ bà là một nhạc cụ không thể thiếu trong cung điện triều đại nhà Đường. Thật vậy, qua hàng ngàn năm nay, đàn tỳ bà ngự trị như “vua” của nhạc cụ Trung Quốc. Đàn dây Trung Quốc đã đạt được danh hiệu vương giả của nó từ hàng loạt các kỹ thuật đánh đàn, diễn cảm thâm thúy, và có ưu thế trong cả âm nhạc dân gian lẫn truyền thuyết.

Bức tranh tường cổ xưa trong các hang động Đôn Hoàng dọc theo Con Đường Tơ Lụa mô tả nhạc cụ này trong tay của các tiên nữ. Âm nhạc tuyệt trần được khảy từ những ngón tay thanh tao của họ trôi dạt xuống trần gian như hoa vẫy cánh.

Cấu trúc của đàn tỳ bà là hình ảnh thu nhỏ của đức tin cổ xưa của Trung Quốc về thiên địa. Hình thể như nữa quả lê (theo số đo truyền thống Trung Quốc) là ba chi năm cun. Điều này tương ứng đại diện cho ba cõi—thiên, địa, và nhân, và ngũ hành—kim, mộc, thủy, hỏa, và thổ. Bốn dây của đàn tỳ bà đại diện cho bốn mùa.

Một số các kỹ thuật—lướt (glissando), rung (vibrato), khảy (pizzicato), và luyến ngắt (portamento), một vài cách được biết—cũng quen thuộc đối với các nhạc sĩ đánh đàn dây Tây phương. Thân bằng gỗ của đàn tỳ bà cũng có thể được gõ vào, và dây của nó được xoắn lại để tạo ra âm thanh như tiếng cymbal. Với phạm vi của diễn cảm, đàn tỳ bà có thể tạo ra vô số tinh hoa âm nhạc—từ giai điệu quyến rũ đến những tường thuật trận chiến ly kỳ.